อบต.หญ้าปล้อง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ

อบต.หญ้าปล้อง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ



ทำเนียบบุคลากร

ออนไลน์ : 20

Gallery :: โครงการงานบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ อนุรักษ์วัฒนธรรมชาวอีสาน

วันนี้ (19 มี.ค.) นายระวี สัมฤทธิ์ นายก อบต.หญ้าปล้อง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า อบต.หญ้าปล้อง ได้ร่วมกับชาวบ้านทั้ง 8 หมู่บ้าน จัดกิจกรรมโครงการงานบุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ ขึ้น โดยมีการจัดขบวนแห่แบบโบราณ มีช้าง 3 เชือกนำขบวน เดินทางจากสำนักงาน อบต.หญ้าปล้อง ไปที่วัดบ้านเอก หมู่ 5 ต.หญ้าปล้อง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ต่างให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

บุญผะเหวด หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า บุญมหาชาติ เป็นประเพณีบุญตามฮีตสิบสองของชาวอีสาน แต่ถ้าถือเป็นเรื่องทาน ก็เป็นประเพณีการบริจาคทานครั้งยิ่งใหญ่ คืองานมหากุศล ให้รำลึกถึงการบำเพ็ญบุญ คือ ความดีอันมีการสละความเห็นแก่ตัว เพื่อผลประโยชน์สุขอันไพศาลของมวลชนมนุษย์ชาติ เป็นสำคัญ

ชาวอีสาน จะจัดทำบุญผะเหวด ปีละ 1 ครั้ง ระหว่างเดือน มี.ค. ไปจนถึงกลางเดือน พ.ค. ของทุกปี ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลหญ้าปล้อง ได้จัดงานบุญประเพณีดังกล่าวขึ้นเป็นปีแรก โดยจะมีวันรวมตามภาษาอีสาน เรียกว่า วันโฮมบุญ พุทธศาสนิกชนจะมาช่วยกันจัดตกแต่งศาลา หรือสถานที่ที่จะทำบุญ และจัดเตรียมเครื่องสักการะ ดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวตอก อย่างละพันก้อน มีการตั้งธงใหญ่ไว้แปดทิศ และมีศาลเล็กๆ เป็นที่เก็บข้าวพันก้อน และเครื่องคาวหวานสำหรับผีเปรตและมาร รอบๆศาลาการเปรียญจะแขวนผ้าผะเหวดเป็นเรื่องราวของพระเวสสันดร ตั้งแต่กัณฑ์ที่ 1 ถึงกัณฑ์สุดท้าย คือกัณฑ์ที่ 13

นายระวี กล่าวต่อว่า การจัดงานบุญผะเหวดหรืองานเทศน์มหาชาติ นิยมที่จะอัญเชิญพระอุปคุตมาปกป้องคุ้มครองไม่ให้เกิดเภทภัยอันตรายทั้งปวง และให้โชคลาภแก่พุทธศาสนิกชนในการทำบุญมหาชาติ จึงมีการแห่พระอุปคุต ซึ่งสมมุติว่า อัญเชิญมาจากสะดือทะเล ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธ ศาสนา ในเรื่องของการทำทานและการให้ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน หันมาอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีพื้นบ้านของไทยให้คงอยู่สืบไป.

วันที่ : 2 มกราคม 57   View : 3058